1000 Cây thuốc Việt Nam quý thường được Đông Y dùng

1000 Cây thuốc Việt Nam quý thường được Đông Y dùng

Cập nhật hơn 1000 cây thuốc Việt Nam mà đông y thường hay sử dụng để chữa bệnh, thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Bạn cũng có thể trồng những cây thuốc này trong vườn nhà để sử dụng khi cần thiết. Dưới đây là một số loại cây thuốc hay trồng trong vườn nhà trong 1000 cây thuốc Việt Nam.

Cây thuốc nên trồng trong 1000 cây thuốc Việt Nam

1. Cây xạ đen Hòa Bình

Cây xạ đen là loại dược liệu đặc biệt của trong 1000 cây thuốc Việt Nam, mọc trên những độ cao từ 1000 đến 1500 mét. Loại thảo dược này được rất nhiều bác sỹ đông y có tiếng tăm trong giới Y thuật cổ truyền nghiên cứu về tác dụng.

1000 Cây thuốc Việt Nam quý thường được Đông Y dùng

Lá xạ đen tính mát, giúp hỗ trợ giải độc gan, làm mát gan hiệu quả

Trong Đông y, cây thuốc nam xạ đen tính mát, vị hơi đắng, giúp phòng ngừa và điều trị Ung thư, hỗ trợ các khối U bướu kể cả khối U ác tính. Tuy nhiên, người phát hiện ra tính ưu việt của cây này là một thầy thuốc người Mường. Vì vậy, cây xạ đen có thể nói là cây thuốc quý biểu trưng cho dân tộc Mường hay cho vùng rừng núi Tây Bắc, đặc biệt là các tỉnh Hòa Bình, Lai Châu, Yên Bái.

Ngày nay, các bác sỹ Đông y khuyến khích sử dụng xạ đen trong các quá trình điều trị Ung thư, u bướu, hỗ trợ giải độc gan, ngăn ngừa các bệnh lý như viêm gan, xơ gan, men gan cao. Ngoài ra, cây xạ đen cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm đau chống viêm, hỗ trợ tạo giấc ngủ an lành, không mộng mị.

2. Cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung cũng nằm trong 1000 cây thuốc Việt Nam, là một loại thảo dược có thể trồng ngay trong vườn nhà không chỉ vì tính năng tuyệt đối ưu việt mà còn vì sắc hoa tươi tắn của nó. Loài cây này từ xa xưa chỉ được dùng trong hoàng cung để hỗ trợ điều trị bệnh cho các cung tần mỹ nữ hay các thái giám.

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng trong việc điều trị các khối u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú ở nữ hay u xơ tuyến tiền liệt ở nam. Vị thuốc này một trong các vị thuốc còn lưu lại từ cung đình cổ xưa.

3. Hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực mọc từ cây đu đủ đực. Loại đu đủ này thường không được trồng trong vườn nhà, vì người dân Việt Nam tâm niệm rằng cây độc không cho trái. Tuy nhiên, trái đu đủ đực vẫn có thể có nhưng rất ít và nhỏ.

1000 Cây thuốc Việt Nam quý thường được Đông Y dùng

Hoa đu đủ đực ngăn ngừa u bướu, kích thích tiêu hóa

Cây đu đủ đực lại có rất nhiều hoa và đu đủ đực chỉ thấy mọc hoang ở bờ bụi, hay trong rừng núi. Hoa đu đực được săn lùng, tìm kiếm bởi tính năng ngăn ngừa Ung bướu, giải độc mát gan, kích thích tiêu hóa vô cùng hiệu quả.

4. Cây bán chi liên

Bán chi liên là cây mọc hoang ngoài bờ bụi hay bìa rừng núi. Loài thảo dược này cũng thuộc dạng hiếm có khó tìm. Người ta thường dùng bán chi liên để tiêu u lợi tiểu, ngăn ngừa ung thư, điều trị các khối u bướu. Sắc hoa của bán chi liên là màu tím rực rỡ xen lẫn những lá xanh, góp phần tạo thần thái hài hòa cho vườn nhà sinh động.

Cây thuốc bán chi liên còn là một bài thuốc rất hữu hiệu khi kết hợp với xạ đen và bạch hoa xà thiệt thảo. Sự xuất hiện của bán chi liên tạo thành bài thuốc hoàn hảo để phòng ngừa và điều trị Ung thư. Với những tác dụng mà bán chi liên mang lại sẽ giúp hiệu quả điều trị các tế bào Ung thư, khối U tăng lên rất nhiều lần.

5. Cây chè dây

Cũng nằm trong 1000 cây thuốc Việt Nam. Loài thực vật hai lá mầm này xuất hiện trong rất nhiều nghiên cứu khoa học với công năng diệt vi trùng, vi khuẩn, giảm độ axit dạ dày, cắt cơn đau do viêm loét tá tràng. Ngoài ra cây thuốc chè dây cũng giúp ổn định huyết áp, giải độc gan, tác dụng kháng viêm, làm liền các vết viêm loét.

1000 Cây thuốc Việt Nam quý thường được Đông Y dùng

Lá chè dây giúp kích thích tiêu hóa, giảm thiểu viêm loét dạ dày tá tràng

Cũng giống như rất nhiều loại dược liệu khác, chè dây hoàn toàn có thể trồng trong vườn nhà. Hoạt chất trong cây sẽ không nhiều như các dược liệu trồng ở khí hậu thích hợp, tuy nhiên vùng đồng bằng cũng sẽ không làm mất hết đi dược tính.

6. Cây giảo cổ lam

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, giảo cổ lam chứa hơn 100 hoạt chất Saponin, đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm mỡ máu, hạ hàm lượng Cholesterol trong máu, giảm triglycerid, ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa ở động mạch, ổn định đường huyết và huyết áp.

Hàm lượng Saponin trong giảo cổ lam được xác định cao gấp 3 – 4 lần nhân sâm. Hay nói cách khác, cây thuốc này có công dụng như một loài cỏ trường thọ. Có được giảo cổ lam trong vườn nhà có thể thỏa mãn con mắt của người nhìn một cách vô cùng khoa trương.

7. Cây lạc tiên

Lạc tiên là loài cây thuộc họ chùm gửi, mọc hoang ven bờ ven bụi. Loài cây này có tác dụng cải thiện giấc ngủ vô cùng hiệu quả, được bào chế trong Đông dược và Tân dược. Lạc tiên có thể nói là lá thuốc chữa mất ngủ gắn bó lâu đời với người dân Việt Nam. Không chỉ là cây thuốc, lạc tiên còn được sử dụng như một loại rau sạch trong các món ăn bình dân hàng ngày.

1000 Cây thuốc Việt Nam quý thường được Đông Y dùng

Lạc tiên giúp an thần, cải thiện giấc ngủ

Cây lạc tiên sử dụng thường xuyên giúp giảm căng thẳng hệ thần kinh, giảm thiểu stress do áp lực công việc, đặc biệt hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ kinh niên, giúp có người sử dụng có một giấc ngủ sâu, an lành không mộng mị.

8. Cây mã đề

Cây mã đề là loại cây giúp giải tỏa nhiệt lượng tích tụ trong cơ thể một cách dễ dàng. Trà mã đề còn được coi là một loại trà giải khát, có tác dụng lợi tiểu, ngăn ngừa sỏi thận, đào thải độc tố thận, thanh nhiệt mát gan. Mã đề khá là dễ trồng, cũng thường bắt gặp nhiều ở các ven đường vùng đồng bằng hay ven sườn đồi núi. Bạn dễ dàng trồng được mã đề trong vườn nhà, sử dụng thường xuyên mà không lo lắng về tác dụng phụ.

Trên đây là một trong 1000 cây thuốc Việt Nam mà bạn có thể trồng trong khu vườn nhỏ xinh của mình. Đôi khi nó có thể trở thành một vị thuốc hữu ích cho cơ thể.

>>> Có thể bạn quan tâm: