Top 7 loại cây thuốc nam quanh ta có thể bạn chưa biết

Những loại cây tưởng chừng là “cỏ dại” nhưng lại có công dụng cực kì tốt trong việc chữa bệnh. Cùng tham khảo top 7 loại cây thuốc nam quanh ta trong bài viết dưới đây.

Cây thuốc nam được biết đến là những loại thực vật tự nhiên được sử dụng trong y học truyền thống để chữa trị và phòng ngừa các bệnh tật rất hiệu quả. Việc sử dụng cây thuốc nam còn giúp giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc và đem lại lợi ích cho sức khỏe của con người một cách tự nhiên và an toàn. Tuy nhiên, có rất nhiều loại cây thuốc nam quanh ta mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Cây nhọ nồi

Cây thuốc nam nhọ nồi
Cây thuốc nam nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi, hay còn được gọi là Hạn liên thảo, là một loại cây thuốc nam phổ biến trong tự nhiên. Cây này có tác dụng để cầm máu cho vết thương hoặc chữa băng huyết, rong kinh. Cách sử dụng đơn giản bằng cách giã nhỏ hoặc vò nát cây tươi và đắp lên vết thương ngay tại chỗ. Ngoài ra, để chữa băng huyết và rong kinh cho phụ nữ, cần cắt thân trên của cây, phơi khô và sắc uống với liều lượng 10-20g mỗi ngày.

2. Cây cứt lợn

Cây cứt lợn - cây thuốc nam chữa bệnh hiệu quả
Cây cứt lợn – cây thuốc nam chữa bệnh hiệu quả

Cây Hy thiêm, còn được gọi là cây cứt lợn, là một loại cỏ có tác dụng giúp giảm đau lưng, đau khớp và chân tay tê buốt. Ngoài ra, cây này cũng rất hữu ích trong việc giảm viêm và đau khi bị mụn nhọt. Loại cây này thường xuất hiện rất nhiều tại các ruộng đồng ở miền nông thôn Việt Nam. Với vị thuốc Nam này và liệu pháp xoa bóp bấm huyệt, sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị chứng đau lưng.

3. Cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ răng cưa - cây thuốc nam chữa bệnh hiệu quả
Cây chó đẻ răng cưa – cây thuốc nam chữa bệnh hiệu quả

Ngoài việc là một loại cây dại, cây chó đẻ răng cưa còn là một trong các loại cây thuốc Nam hữu ích nhất trong đời sống hàng ngày. Loài cây này có tác dụng chữa trị nhiều bệnh phổ biến. Từ những người bị viêm gan, viêm thận, sỏi tiết niệu cho đến các bà mẹ bị tắc tia sữa, đều có thể sử dụng loại cây này để điều trị. Cách sử dụng là cắt phần trên của thân, phơi khô và sắc uống. Liều lượng khuyến cáo từ 8 – 20g mỗi ngày.

4. Cây mần trầu

Cây mần trầu - cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả
Cây mần trầu – cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả

Cây mần trầu là một trong những loài cây thuốc dân gian vô cùng hữu hiệu trong việc chữa trị nhiều loại bệnh như tăng huyết áp, lao phổi, ho khan, sốt âm ỉ về chiều, tiểu tiện vàng và ít, cũng như giúp giảm các triệu chứng khó chịu như táo bón, buồn phiền, động thai, nhức đầu nôn mửa và tức ngực cho phụ nữ mang thai mắc chứng hỏa nhiệt. Ngoài ra, loài cây này còn có tác dụng trị mụn nhọt và các chứng nhiệt độc, cũng như giúp làm dịu triệu chứng tưa lưỡi ở trẻ em.

5. Lá dâu tằm

Lá dâu tằm - cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả
Lá dâu tằm – cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả

Theo các tài liệu về dược học cổ truyền, lá dâu là một trong những loại thảo dược quý có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Lá dâu có vị đắng ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, tán phong và làm sáng mắt. Theo các nhà nghiên cứu, lá dâu còn có khả năng tăng cường lưu thông huyết khối, giúp ổn định huyết áp và giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến tim mạch.

6. Cây rau má

Cây rau má - cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả
Cây rau má – cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả

Rau má là một loại cây rất thông dụng trong các bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên, nó cũng được biết đến như một vị thuốc có thể chữa trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Nó được sử dụng để điều trị mụn nhọt, sốt cao và táo bón, là những vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đặc biệt hơn, rau má còn chứa nhiều dưỡng chất và khoáng chất quan trọng giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nó cũng là một loại dược thảo có tính bổ dưỡng cao, chứa nhiều chất chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa sự lão hóa, tăng cường vi tuần hoàn và giúp chữa trị nhiều chứng bệnh về da.

7. Cây lưỡi rắn hoa trắng

Cây lưỡi răng hoa trắng - cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả
Cây lưỡi răng hoa trắng – cây thuốc nam quanh ta chữa bệnh hiệu quả

Cỏ lưỡi rắn hoa trắng, hay còn được gọi là Bạch hoa xà thiệt thảo, là một loại cỏ rất phổ biến trong đồng ruộng trũng tại miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cây này có rất nhiều tác dụng hữu ích trong việc chữa trị các bệnh liên quan đến độc tố và sự cắn của các loại rắn và côn trùng độc hại. Khi bị cắn, chỉ cần lấy cỏ tươi, dã nát và đắp tại chỗ, vết thương sẽ dịu và nhanh lành. Đây là một giải pháp tự nhiên, rẻ tiền và rất hiệu quả. Cỏ lưỡi rắn cũng là một trong những cây thuốc Nam quanh ta có tác dụng thanh nhiệt và giải độc rất tốt.

Trên đây là top 7 loại cây thuốc nam quanh ta mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn: